Chloride: Khoáng chất và chất điện giải quan trọng với sức khỏe

chloride la gi

Với rất nhiều người khi tham khảo các hoạt chất, có trong bảng thành phần đều có câu hỏi chung rằng Chloride là gì? Sau đây hãy cùng Mediphar USA tìm hiểu sâu hơn về hoạt chất này nhé!

Chloride là gì? Tìm hiểu chung về Chloride 

Chloride (Clorua) có tên gọi khác tương tự với Clo, một nguyên tố hóa học quen thuộc. 

Chloride hay Clorua là một trong những  khoáng chất chính mà cơ thể cần với một lượng tương đối lớn để giữ cho sức khỏe bình thường.

Clorua chiếm 0,15% tổng trọng lượng cơ thể. Hầu hết clorua được tìm thấy trong máu và là anion phong phú nhất trong các dịch ngoại bào. Chỉ khoảng 15% lượng Chloride là ở bên trong các tế bào.

Chức năng của hoạt chất này trong cơ thể là gì?

Chloride là chất điện giải tham gia vào nhiều chức năng và hoạt động thiết yếu trong vcơ thể. 

Clorua cùng với natri và kali đóng vai trò quan trọng để duy trì cân bằng nội môi của cơ thể. Là một chất điện giải, clorua hỗ trợ cân bằng chất lỏng, cung cấp oxy đến các tế bào  và cân bằng axit-bazơ.

Trong chất lỏng ngoại bào, clorua có thể di chuyển dễ dàng qua màng tế bào kết hợp với natri. Nhưng  khi ở bên trong tế bào nó liên kết với kali. 

Các chất điện giải này duy trì một điện thế trên màng tế bào. Có chức năng mang các chất dinh dưỡng khác vào và ra khỏi tế bào.

clorua là chất gì
Chức năng và vai trò của hoạt chất chloride

Clorua cũng rất quan trọng để giúp các cơ và tim co bóp và giúp các tế bào thần kinh mang thông điệp (xung thần kinh) giữa não tới các bộ phận khác.

Hơn nữa, cơ thể cần Chloride để giúp các tế bào hồng cầu trao đổi oxy và carbon dioxide. Chúng giúp lấy oxy và giải phóng carbon dioxide ở phổi. Đồng thời cung cấp oxy và hấp thụ carbon dioxide cho các cơ quan khác.

Cuối cùng, clorua cũng đóng một vai trò trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Nó hỗ trợ  sản xuất và giải phóng axit clohydric (HCl) trong dạ dày. Nếu thiếu Chloride thì thức ăn sẽ không thể được tiêu hóa và hấp thụ đúng cách.

Cơ thể cần bao nhiêu lượng Chloride?

Lượng clorua cơ thể cần mỗi ngày thay đổi theo độ tuổi, giới tính của mỗi người. Hàm lượng tiêu thụ Chloride mỗi ngày theo khuyến nghị của chuyên gia là: 

  • Từ 1 – 3 tuổi : 1,5 gam/ ngày.
  • Từ 4 – 8 tuổi : 1,9 gam/ngày.
  • Từ 9 – 50 tuổi : 2,3 gam/ngày.
  • Từ 51 – 70 tuổi : 2,0 gam/ngày.
  • Tư 71 trở lên : 1,8 gam/ngày.

Lưu ý là mức này không thay đổi ngay cả với phụ nữ đang trong thời mang thai và con bú.

Sự cân bằng của ion clorua (Cl-) được điều chỉnh chặt chẽ bởi cơ thể. Tăng hoặc giảm hàm lượng đáng kể trong clorua có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng:

  • Tăng clorua (tăng clo huyết): Tăng clorua có thể gặp trong tiêu chảy, một số bệnh thận và hoạt động quá mức của tuyến cận giáp.
  • Giảm clorua (giảm clo huyết): Clorua thường bị mất trong nước tiểu, mồ hôi và dịch tiết dạ dày. Sự thiếu hụt có thể xảy ra do đổ mồ hôi nhiều nôn mửa, tuyến thượng thận và bệnh thận.
chloride co tac dung gi
Ảnh hưởng của việc tăng giảm lượng clorua trong máu

Theo Viện Y học Hoa Kỳ, lượng clorua tối đa cơ thể dung nạp được là 3,6 gam mỗi ngày đối với người lớn. 

Hấp thu quá nhiều lượng clorua có thể dẫn đến tăng huyết áp. Những người bị bệnh tim sung huyết, xơ gan và bệnh thận cần phải cẩn thận hơn khi hấp thu Chloride.

Những thực phẩm nào chứa hoạt chất này?

thuc pham chua chloride
Thực phẩm có chứa chloride

Clorua tự nhiên được tìm thấy trong tất cả các loại thực phẩm chưa qua chế biến với một lượng rất nhỏ. 

Ví dụ, thịt và cá sống và chưa qua chế biến có thể chứa tới 4 mg clorua trên một gam. Còn trái cây và rau quả thường chứa dưới 1 mg clorua trên một gam thực phẩm.

Tuy nhiên, clorua thường được thêm vào thức ăn dưới dạng muối ăn hoặc thông qua các chất phụ gia thực phẩm. Đây là nguồn hấp thụ Chloride chủ yếu hàng ngày của chúng ta.  

Muối ăn và muối  biển  đều có 40% clorua theo thể tích. Vì vậy chúng ta sẽ tiêu thụ clorua mỗi khi thêm muối vào thức ăn hoặc ăn thức ăn làm từ muối.

Một số ví dụ về thực phẩm giàu clorua bao gồm:

  • Nước sốt thực phẩm (chẳng hạn như nước tương)
  • Thịt chế biến (chẳng hạn như giăm bông, thịt xông khói, xúc xích, v.v.)
  • Phô mai.
  • Xà lách, cần tây, cà chua tươi. 
  • Cá đóng hộp…

Điều quan trọng cần lưu ý là nên ăn những thực phẩm này với lượng vừa phải và tốt nhất là ở những loại có hàm lượng muối thấp (<0,3 g muối trên 100g thực phẩm). 

Ngoài ra, cũng nên chú ý đến lượng muối ăn mà chúng ta thêm vào thực phẩm khi nấu ăn. Một thìa cà phê muối ăn (5g) là đã đủ để đáp ứng lượng clorua (và natri) được khuyến nghị hàng ngày.

Xét nghiệm Chloride và các thắc mắc thường gặp

Q: Xét nghiệm Chloride là gì?

A: Lượng Chloride giảm sụt sẽ khiến cơ thể ốm yếu và mất nước. Ngược lại nếu nồng độ quá cao thường là tín hiệu cho thấy thận không hoạt động bình thường.

Xét nghiệm Clorua hay xét nghiệm Clorua huyết thanh là loại xét nghiệm máu hoặc nước tiểu cho biết mức độ Chloride trong cơ thể có đang cân bằng hay không.

Q: Xét nghiệm Chloride để làm gì?

xet nghiem chloride la gi
Xét nghiệm clorua

A: Loại xét nghiệm này thường được chỉ định cùng với các xét nghiệm máu khác khi kiểm tra cholesterol, lượng đường trong máu và các chất điện giải khác như natri và kali.

Xét nghiệm Chloride dùng để kiểm tra các bệnh lý liên quan đến sức khỏe của tim hoặc thận.

Phạm vi bình thường của clorua trong máu là từ 96 đến 106 mili đương lượng mỗi lít (MEq / L). Mức clorua trên 106 có thể chỉ ra các vấn đề về thận, chẳng hạn như nhiễm toan ống thận.

Q: Lưu ý trước khi thực hiện xét nghiệm Chloride?

A: Với xét nghiệm máu thì không cần chú ý gì đặc biệt. Nếu dự định làm xét nghiệm clorua nước tiểu thì nên tránh uống rượu ít nhất 24 giờ trước khi lấy mẫu.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến câu hỏi chloride là gì? Nó chính là chất điện giải đóng vai trò mật thiệt trong nhiều quá trình hoạt động của tế bào. Phần lớn lượng Chloride cơ thể tiêu thụ đến từ muối ăn. Cho nên tình trạng thiếu hụt Clorua là rất hiếm và không cần phải bổ sung hoạt chất này bằng các nguồn khác ngoài chế độ ăn. 

 

>>>Xem thêm: Tìm hiểu thêm về hoạt chất chloride

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan