Sau khi nặn mụn nên làm gì để hết sưng và thâm sẹo?

sau-khi-nan-mun-nen-lam-gi

Được biết, mụn trên da mặt là nguy cơ tiềm ẩn cho các loại vi khuẩn sinh sôi vì thế việc nặn mụn là nhu cầu cần thiết để loại bỏ tạp chất cũng như bụi bẩn bám trên các lỗ chân lông giúp da trở nên khỏe khoắn và đẹp hơn tuy nhiên cũng gây nên một số hệ lụy không đáng có như những vết thâm sau khi nặng hay bị sưng tấy nếu không biết cách điều trị kịp thời. Sau khi nặn mụn nên làm gì để hết sưng và không bị thâm sẹo là vấn đề mà bài viết dưới đây được Mediphar USA với nhiều năm kinh nghiệm chia sẻ đến bạn cách chăm sóc làn da sau khi nặn mụn hiệu quả nhất. Hãy cùng theo dõi bài viết để có được kết quả như mong muốn nhé!

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Thiều Thị Ngọc – Giám đốc chất lượng nhà máy Mediphar USA.

Vì sao sau khi nặn mụn nên làm gì lại quan trọng?

Nặn mụn xong nên làm gì? Đây là câu hỏi được nhiều người thắc mắc vì không biết những vết thương sau khi nặn nên cần được chăm sóc như thế nào cho đúng cách để không làm tổn hại đến làn da. Nếu biết chăm sóc da sau khi nặn sẽ giúp da được phục hồi nhanh chóng và mang lại nhiều vấn đề có ích như:

  • Không để lại sẹo thâm: Khi nặn mụn chúng ta thường dùng tay hoặc các vật dụng kim loại tác động đến lớp biểu bì của da sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị thâm sẹo. Vì vậy, sau khi nặn mụn nên làm gì đúng cách để khiến cho da có thêm nhiều sắc tố và giảm đi tình trạng thâm sạm hiệu quả.

Tham khảo thêm: Triệu chứng nổi mụn nước ngứa khắp người là bệnh gì?

  • Giúp da không bị nhiễm trùng và phục hồi một cách nhanh chóng: Vi khuẩn có trên tay hay các vật dụng kim loại nếu không được khử trùng ngay sẽ dễ dẫn đến nguy cơ da bị viêm nhiễm rất cao, nếu biết cách xử lý kịp thời có thể hạn chế được sự xâm nhập của các loại vi khuẩn.
  • Ngăn chặn nguy cơ tái phát mụn: Mụn sau khi được nặn thì trên da mặt sẽ xuất hiện nhiều lỗ chân lông giãn nở, những vị trí này và các vùng da bên cạnh có thể tái phát mụn và trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu để tình trạng kéo dài dễ dẫn đến mức độ nặng hơn nếu không được chăm sóc đúng cách.
sau-khi-nan-mun-nen-lam-gi
Vì sao sau khi nặn mụn nên làm gì lại quan trọng?

Sau khi nặn mụn nên làm gì? Hướng dẫn các bước chăm sóc da sau khi nặn mụn

Bên dưới là hướng dẫn các bước chăm sóc da sau khi nặn đúng cách để đảm bảo da không bị sẹo, thâm hay sưng đỏ mà bạn nên biết:

Bước 1: Sau khi nặn mụn nên làm gì để đảm bảo không còn cồi mụn trên da mặt

Nhân mụn xuất phát từ bụi bẩn và dầu thừa nên khi lớp nang trên lông tích tụ ngày càng nhiều thì mụn sẽ sinh ra mủ và các chất nhờn khiến da bị chảy dầu. Khi nặn nên dùng găng tay y tế hoặc bộ dụng cụ kim loại đã được khử trùng và nặn sao cho hết cồi mụn ở mặt và không bỏ sót bất kỳ nhân mụn nào trên da. Vì nếu còn để sót sẽ dẫn đến việc các nốt mụn sưng tấy và không bị xẹp đi.

Tìm hiểu thêm: Bedipanten – Bổ sung Vitamin B5 kiểm soát lượng nhờn hiệu quả

sau-khi-nan-mun-nen-lam-gi-2
Sau khi nặn mụn nên làm gì để đảm bảo không còn cồi mụn trên da mặt

Bước 2: Sau khi nặn mụn nên làm gì để làm sạch da dịu nhẹ

Nặn mụn xong có nên rửa mặt không? Nên rửa mặt bằng nước hay nước tẩy trang? Đây là câu hỏi được nhiều bạn thắc mắc vì nếu sử dụng nước tẩy trang có cồn sẽ khiến da trở nên rát và sưng đỏ nhiều hơn nên cách tốt nhất là không nên chỉ dùng nước hay nước tẩy trang mà chúng ta cần sử dụng nước muối sinh lý vì khi nặn mụn xong vì đây là lúc làn da khá nhạy cảm.

Bên cạnh đó, việc sử dụng sữa rửa mặt cũng cần hạn chế vì trong đó có chứa nhiều thần phần hóa học dễ gây kích ứng cho da sau khi nặn mụn. Bạn chỉ cần thấm một lượng dung dịch nước muối vào bông tẩy trang rồi thoa đều nhẹ nhàng lên các vùng da sau khi nặn trước rồi mới đến các vùng da khác. Rồi dùng nước ấm thấm bông tẩy trang rồi lau sạch qua một lần nữa thật nhẹ nhàng tránh da bị tổn thương để da có thể hô hấp và hạn chế tình trạng da trở nên khô và bị sạm

sau-khi-nan-mun-nen-lam-gi
Rửa sạch da mụn sau khi nặn bằng nước muối sinh lý

Bước 3: Nặn mụn xong nên làm gì để không bị sưng?

Sau khi lau mặt bằng nước muối sinh lý để khử trùng thì bước tiếp theo sẽ là chườm đá lên những chỗ đang bị sưng. Cách làm rất đơn giản, sử dụng một viên đá sạch vừa và nhỏ cho vào một chiếc khăn sạch rồi bọc lại sau đó để lên từng vùng da bị sưng trong khoảng 3 đến 4 phút sẽ giúp giảm sưng và đau một cách hiệu quả thậm chí giúp hạn chế da bị thâm sau khi nặn.

Bước 4: Đắp mặt nạ phục hồi và giảm sưng da sau khi nặn mụn

Việc đắp mặt nạ có thể khôi phục làn da một cách nhanh chóng vì vậy nên ưu tiên chọn mặt nạ lô hội, bạc hà, trà xanh, hoa cúc, Niacinamide,… đây là các loại mặt nạ có chứa thành phần kháng khuẩn, kháng viêm một cách dịu nhẹ, sẽ thấm sâu vào tế bào da giúp nhanh lành các vết thương sau khi nặn hơn.

Tìm hiểu thêm: Cách làm mặt nạ trắng da cho da nhờn hiệu quả tại nhà

sau-khi-nan-mun-nen-lam-gi-4
Đắp mặt nạ phục hồi và giảm sưng da sau khi nặn mụn

Bước 5: Sử dụng Serum phục hồi da sau khi nặn mụn

Để da được phục hồi một cách tốt nhất, bước tiếp theo giúp da không bị khô thì việc dưỡng ẩm cũng rất quan trọng… Do đó nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm có thành phần dưỡng ẩm, tái tạo da nhẹ nhàng như Hyaluronic Acid, Vitamin E, Ferulic Acid hay Ceramide,… 

Bước 6: Sau khi nặn mụn nên làm gì để tránh khỏi tia UV?

Chắc hẳn các bạn đã biết những tác hại của tia UV không chỉ gây ung thư da mà còn khiến da bị cháy nắng thậm chí làm sạm đi các lớp biểu bì da, không những thế còn khiến tổn thương đến hệ miễn dịch, nên để tránh các tác hại trên việc phải làm chính là để da nhanh chóng phục hồi thì hạn chế việc di chuyển ra ngoài trời nắng là điều cần thiết. Bên cạnh đó có thể dùng thêm dụng cụ che chắn như khẩu trang/nón hay mũ vành rộng để mỗi khi ra ngoài có thể che chắn đi làn da mới vừa nặn mụn và đừng quên sử dụng kem chống nắng nữa nhé!

sau-khi-nan-mun-nen-lam-gi-5
Tác hại của tia UV không chỉ gây ung thư da mà còn khiến da bị cháy nắng

Bước 7: Sử dụng sản phẩm trị vết thâm do nặn mụn

Ngoài các bước trên thì bước tiếp theo bạn cần phải làm chính là sử dụng các loại sản phẩm cung cấp dưỡng chất để da phục hồi nhanh hơn, hạn chế thâm và sẹo, các sản phẩm này sẽ giúp vùng da mới nặn có thêm một lớp màng bảo vệ chắc chắn hơn.

Tìm hiểu thêm: Tuyệt chiêu đánh bay sẹo thâm an toàn và hiệu quả

Vừa nặn mụn xong nên bôi gì?

24H sau khi nặn mụn nên làm gì?

Các bác sĩ chuyên khoa về da liễu khuyên bạn không nên sử dụng các loại mỹ phẩm và cả sữa rửa mặt tức là không nên dùng bất kỳ sản phẩm hóa chất nào lên làn da sau khi nặn mụn từ 1 đến 2 ngày mà chỉ cần sử dụng nước muối sinh lý và xịt khoáng như các bước đã được hướng dẫn ở trên.

Kích ứng da khiến tình trạng da trở nên trầm trọng hơn là điều mà không chị em nào muốn nên hãy kiên nhẫn hơn với làn da sau khi nặn mụn để da có thể được phục hồi một cách tốt nhất nhé!

sau-khi-nan-mun-nen-lam-gi-6
Không nên dùng bất kỳ sản phẩm hóa chất nào lên làn da sau khi nặn mụn

Sau khi nặn mụn nên làm gì từ 2 đến 3 ngày?

Sau khi nặn mụn bao lâu thì skincare? Sau khi nặn mụn từ 2 đến 3 ngày bạn có thể thực hiện những bước skincare sau khi nặn mụn một cách đơn giản như dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ và không gây kích ứng, thứ hai là toner hoặc xịt khoáng nhẹ nhàng và bây giờ bạn đã có thể dùng đến kem dưỡng ẩm để tránh da bị khô và se khít lỗ chân lông.

Mới nặn mụn sau 4 đến 7 ngày nên làm gì?

Sau khi nặn mụn nên làm gì để không bị thâm? Đây là lúc da của bạn có dấu hiệu phục hồi rõ ràng nhất khi xuất hiện tình trạng da tróc mài. Hãy ưu tiên sử dụng những loại kem dưỡng dịu nhẹ và lành tính và có thể sử dụng thêm các loại sản phẩm trị thâm mụn từ nghệ. Nhớ tẩy trang dùng sữa rửa mặt không chứa BHA và sử dụng toner cùng các sản phẩm đặc trị sẹo thâm sau khi nặn mụn. Bên cạnh đó bạn có thể dùng thêm lotion hoặc serum và nhớ bôi kem chống nắng mỗi ngày.

Tìm hiểu thêm: [ Nghi vấn ] Uống vitamin e có trị mụn không?

sau-khi-nan-mun-nen-lam-gi-7
Sử dụng những loại kem dưỡng dịu nhẹ và lành tính

Nặn mụn xong không nên làm gì?

Sau khi nặn mụn về nên làm gì? Một điều đặc biệt cấm kỵ khi vừa mới nặn mụn xong chính là dùng tay trực tiếp chạm lên da mặt vì vi khuẩn có thể theo đó mà xâm nhập vào những vết thương hở do vừa mới nặn mụn xong gây nên tình trạng viêm nhiễm và khó để làn da phục hồi.

Thứ hai chính là trang điểm, nếu muốn tránh việc trang điểm khi ra ngoài bạn nên thực hiện việc nặn mụn vào những ngày cuối tuần để không cần phải trang điểm khi đi làm hoặc đi công tác. Việc trang điểm sẽ gây nên tình trạng da bị bí mà trong khi vừa nặn mụn xong bạn cần để da được thông thoáng chưa kể, nhiều loại mỹ phẩm có thành phần độc hại khiến da bị kích ứng hoặc tổn thương sẽ khiến thời gian da trở về trạng thái bình thường lâu hơn dự tính.

sau-khi-nan-mun-nen-lam-gi-8
Nặn mụn xong không nên trang điểm

Thứ ba là tẩy tế bào da chết, việc dùng các loại sản phẩm tẩy tế bào da chết sé khiến da càng thêm tổn thương bởi hành động massage, cọ xát. Vì vậy, tạm thời sau khi nặn mụn bạn không nên tẩy tế bào da chết nhé!

Thứ 4 là cách sinh hoạt không điều độ, nghĩa là bạn thường xuyên thức khuya và ăn các thực phẩm cay nóng, chứa nhiều đường, dầu mỡ, rượu bia hay hút thuốc lá… khiến da dễ bị sạm và thâm nám có thể hình thành sẹo ở mỗi vết thương sau khi nặn.

Thứ năm, sau khi nặn mụn nên làm gì là không sử dụng những hoạt chất có nồng độ cao như Retinoids, Benzoyl Peroxide, Salicylic Acid, BHA/AHA, đây là các sản phẩm trị mụn rất dễ bị kích ứng, nổi mẩn đỏ, sưng tấy và bong tróc da.

Gợi ý sản phẩm chăm sóc da sau khi nặn mụn

  1. Dung dịch làm sạch và tẩy trang công nghệ Micellar Bioderma Sebium H2O – 500ml
  2. Dung dịch làm sạch và tẩy trang công nghệ Micellar Bioderma Sebium H2O – 100ml
  3. Gel rửa mặt tạo bọt cho da hỗn hợp và da dầu Bioderma Sebium Gel Moussant – 200ml (dạng tuýp)
  4. Kem se nhỏ lỗ chân lông Bioderma Sebium Pore Refiner – 30ml
  5. Kem dưỡng hỗ trợ giảm mụn chuyên sâu Bioderma Sébium Kerato+ 30ml
  6. Dung dịch làm sạch và tẩy trang Bioderma Sensibio H2O – 500ml
  7. Dung dịch làm sạch và tẩy trang Bioderma Sensibio H2O – 100ml
  8. Kem dưỡng phục hồi da tổn thương Bioderma Cicabio Crème – 40ml

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Mediphar USA về việc sau khi nặn mụn nên làm gì để bạn có thể biết được những cách thức phù hợp cho việc chăm sóc da hiệu quả và nhanh chóng. Hãy cùng thực hiện nhé!

    Liên hệ MEDIPHAR USA



    Bài viết liên quan